Số 149 Đặng Tiến Đông Đống Đa, Hà Nội

viem-nuou-nha-chu-viem

Làm sao phân biệt viêm nướu và viêm nha chu?

Viêm nướu và viêm nha chu là 2 bệnh khác nhau, mặc dù có nguyên nhân và triệu chứng khá giống nhau nhưng mức độ ảnh hưởng và việc điều trị của từng loại bệnh lại không giống nhau. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này, nha khoa Nacera sẽ chỉ ra sự giống và khác nhau giữa chúng hay nói một cách khác là cách phân biệt viêm nướu và viêm nha chu.

1. Nguyên nhân dẫn đến viêm nướu và viêm nha chu

Viêm nướu và viêm nha chu thông thường đều xuất phát từ nguyên nhân bệnh nhân bị mảng bám, vôi răng do việc vệ sinh răng miệng chưa tốt. Sau khi ăn xong những thức ăn còn sót lại kết hợp với nước bọt trong miệng dễ dàng hình thành nên những mảng bám trên viền nướu, quanh các chân răng, các kẽ răng, rãnh răng.

mang-bam-tren-rang

Không vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách sẽ tạo ra những mảng bám trên răng

Nếu bệnh nhân không chú ý làm sạch răng miệng kịp thời thì những mảng bám này sẽ nhanh chóng trở thành cao răng, lúc này chúng sẽ cứng và bám chắc hơn. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại dễ dàng hình thành và sinh sôi nảy nở, tấn công phá hủy nướu và răng.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như: sử dụng hàm giả tháo lắp, bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai…cũng là những lý do gây ra viêm nướu hay viêm nha chu

2. Làm sao phân biệt được viêm nướu và viêm nha chu?

Phạm vi tác động:

– Viêm nướu: gây những tổn thương trên nướu.

nuou-bi-kic-ung-sung-do

Nướu bị kích ứng sưng đỏ

– Viêm nha chu: là tình trạng viêm nhiễm các tổ chức xung quanh răng bao gồm cả nướu, xương ổ răng, dây chằng nha chu, răng.

► Biểu hiện bệnh lý:

– Viêm nướu: Biểu hiện của viêm nướu là viêm nhiễm phần nướu xung quanh răng, làm nướu bị kích ứng, ửng đỏ, sưng tấy và dễ bị chảy máu.

viem-nha-chu

Nha chu viêm khiến nướu bị tụt, răng lung lay

– Viêm nha chu: viêm nha chu có những biểu hiện phức tạp và nghiêm trọng hơn. Là tình trạng viêm nhiễm các tổ chức xung quanh răng gồm nướu, xương ổ răng, dây chằng nha chu. Vì vậy viêm nha chu thường có những biểu hiện nguy hiểm như: bao gồm những dấu hiệu của viêm nướu; xuất hiện túi mủ nha chu nếu viêm nướu nghiêm trọng, ấn tay vào thấy đau và thậm chí mủ bị chảy ra; răng bị lung lay; miệng có mùi hôi; tiêu xương ổ răng. Trong đó, tiêu xương ổ răng là dấu hiệu phân biệt giữa viêm nướu và nha chu viêm, cũng là biểu hiện nghiêm trọng của nha chu viêm.

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu không được điều trị kịp thời?

– Viêm nướu: viêm nướu nếu không được điều trị sớm thì nướu sẽ bị viêm dai dẳng, mức độ sưng tấy nặng hơn và gây đau đớn cho bệnh nhân. Viêm nướu có thể chuyển thành nha chu viêm hoặc không còn tùy thuộc vào cơ địa, việc vệ sinh răng miệng, sức khỏe…từng người.

Viem-nuou-co-the-tro-thanh-viem-nha-chu

Viêm nướu, nha chu viêm không được điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm

– Nha chu viêm: nha chu viêm nếu chủ quan không điều trị kịp thời thì nguy cơ mất răng rất dễ xảy ra. Lúc này xương ổ răng bị tiêu dần, vi khuẩn thậm chí còn tấn công vào sâu trong tủy răng gây hoại tử xương hàm. Với một số trường hợp nghiêm trọng, để điều trị nha chu bác sĩ buộc phải phẫu thuật vùng xương đã bị tổn thương.

4. Phương pháp điều trị

– Viêm nướu: Có thể nói rằng viêm nướu là một trong những biểu hiện đầu tiên của viêm nha chu. Lúc này mảng bám, vôi răng gây ra những kích ứng khiến nướu bị viêm. Vì vậy việc điều trị không quá phức tạp. Nha sĩ sẽ thực hiện cạo vôi răng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ kết hợp với việc chăm sóc răng của bệnh nhân thì bệnh lý sẽ được khắc phục hiệu quả.

lay-cao-rang

Lấy cao răng giúp phục hồi tình trạng khỏe mạnh của nướu

– Viêm nha chu: khi viêm nướu không được điều trị kịp thời, phát triển thành nha chu viêm thì việc điều trị sẽ phức tạp và tốn kém hơn. Sau khi cạo vôi, làm sạch khoang miệng, bác sĩ phải xử lý phần chân răng bên dưới do vôi răng bám rất sâu dưới chân răng, có thể phải sử dụng thuốc tùy trường hợp. Với trường hợp có túi mủ thì phải nạo sạch mủ.

5. Kết quả sau điều trị:

– Viêm nướu: sau khi điều trị xong, nướu gần như được phục hồi lại bình thường. Nếu bệnh nhân có cách chăm sóc tốt thì viêm nướu sẽ không bị tái phát.

– Viêm nha chu: Nha chu viêm dù đã điều trị dứt điểm thì phần xương đã bị tiêu cũng không thể tự phục hồi lại được. Tùy theo yêu cầu của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật ghép xương hay không. Tuy nhiên, việc này cũng tốn kém thêm của bệnh nhân 1 khoảng chi phí và thời gian đáng kể.

Với những chia sẻ trên đây hi vọng bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về vấn đề làm sao phân biệt viêm nướu và viêm nha chu. Để được giải đáp và thăm khám miễn phí, mời bạn đến trực tiếp tại trung tâm nha khoa Nacera.

Sau khi đọc các bài viết tại chuyên mục Tư vấn chung về nha khoa, nếu có gì không hiểu hay còn bất cứ thắc mắc nào bạn có thể liên hệ với Nha khoa Nacera để được các bác sĩ của chúng tôi  tư vấn chi tiết, cụ thể hơn cho bạn!

– HOTLINE: 09.0696.2222 / 02435725588

– CS1: 149 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội

– CS2: 16 Thi Sách, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Làm sao phân biệt viêm nướu và viêm nha chu?

Tags:

Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa mỗi người (*)